Tỉnh Bến Tre đã đề xuất Chính phủ xem xét, nghiên cứu tìm nguồn vốn ODA hoặc các nguồn vốn vay ưu đãi khác để hỗ trợ địa phương này cùng tỉnh Tiền Giang trong việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2.
Thông tin từ Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Bến Tre cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đã gửi công văn số 5015/UBND-TCĐT đến Thủ tướng Chính phủ về việc tìm nguồn vốn để triển khai xây dựng dự án cầu Rạch Miễu 2-quốc lộ 60 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre cùng Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu (đơn vị đang thực hiện dự án mở rộng 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60) để tìm phương án đầu tư cây cầu thứ 2 cũng mang tên Rạch Miễu. Do chi phí đầu tư lớn, dẫn đến thời gian hoàn vốn kéo dài nên nhà đầu tư đã từ chối thực hiện. "Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chủ động làm việc với một số nhà đầu tư khác để kêu gọi đầu tư (dự án cầu Rạch Miễu 2) nhưng đều bị từ chối", công văn của UBND tỉnh Bến Tre viết.
Tỉnh Bến Tre dẫn ra nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Rạch Miễu 2 của công ty tư vấn Dasan Consultants (Hàn Quốc) cho thấy việc xây dựng dự án này bằng hình thức xã hội hóa không có tính khả thi cao. Hiện tại, dự án nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60 cũng đang được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh-chuyển giao).
Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công khó khăn như hiện nay, UBND tỉnh Bến Tre đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tìm nguồn vốn đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 từ vốn vay. Công văn số 5015 nói trên không cho biết tổng nguồn vốn đầu tư của dự án, nhưng theo nghiên cứu tiền khả thi, cây cầu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre này cần hơn 4.400 tỉ đồng.
Liên quan dự án này, trên cơ sở nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Rạch Miễu 2 của Dasan Consultants, Ban quản lý dự án 7 đã báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải về 4 vị trí tuyến dự kiến, trong đó, tuyến số 1 được đề xuất lựa chọn.
Theo đó, tuyến này nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu; chiều dài cây cầu thứ hai ngắn hơn chiều dài cầu Rạch Miễu hiện hữu; phần cầu được thiết kế 4 làn xe.
Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng, với việc lựa chọn tuyến số 1 để xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sẽ không cần thiết tạo đường tránh trong quá trình thi công tuyến này; không cần xem xét yếu tố tác động dòng chảy sông do nằm xa cầu Rạch Miễu hiện hữu; kết nối thuận tiện với cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Trao đổi với TBKTSG Online hồi tháng 9 vừa qua về phương án tài chính cho dự án cầu Rạch Miễu 2, Phòng điều hành dự án 2 thuộc Ban quản lý dự án 7 cho biết, phương án được đề xuất ban đầu là vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc. Bên cạnh đó, một số đơn vị có liên quan đề xuất thêm phương án hợp tác công-tư PPP.
Nhận xét
Đăng nhận xét